ประเภทหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า แต่ละรุ่น
ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มักจะมีพอร์ตในการชาร์จไฟอยู่ 2 แบบ แบบแรกจะเป็น AC charging (slow to medium speed charging) และอีกพอร์ตจะเป็น DC fast charging ซึ่งพอร์ตนี้มักจะมาในรูปแบบพอร์ตรวม ที่สามารถใช้ชาร์จได้ทั้ง AC และ DC หรือเรียกว่า CCS (Combined Charging System) มี 4 ประเภท ประกอบไปด้วย
1.) หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) Type 1 นิยมใช้ในรถยนต์ EV ฝั่งญี่ปุ่น จะมีลักษณะหัวต่อแบบ 5 Pin เป็นการชาร์จแบบไฟ 1 เฟส และรองรับกระแสไฟฟ้าได้สูงสุด 32A หรือ 7.2 kWh
2.) หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) Type 2 นิยมใช้ในรถยนต์ EV ของฝั่งยุโรป จะมีลักษณะหัวต่อแบบ 7 Pin จะจ่ายไฟอยู่ที่ 3.7 kWh ในผู้ผลิตบางรายได้มีการพัฒนาให้เป็นรูปแบบการชาร์จไฟ 3 Phase ทำให้จ่ายไฟได้มากถึง 11 – 22 kWh
3.) หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) CHAdeMO หัวชาร์จรูปแบบนี้จะพบได้ในรถยนต์ญี่ปุ่น อเมริกา ซึ่งปลั๊กรูปแบบนี้จะมีใช้งานอย่างแพร่หลาย
4.) หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC) Combined Charging System เป็นการชาร์จแบบ DC ที่ได้รับความนิยมเป็นมาตรฐานทั่วไป สามารถรองรับได้ทั้งการชาร์จแบบกระแสสลับและกระแสตรงในหนึ่งเดียว โดยด้านบนสุดจะเป็นปลั๊กสำหรับไฟฟ้ากระแสสลับ ส่วนด้านล่างจะเป็นปลั๊กกระแสตรงซึ่งจะมีการแยกความแตกต่างกันโดย CCS Type 1 (CCS Combo 1) จะสัมพันธ์กับปลั๊กแบบ AC Type 1 ส่วน CCS Type 2 (CCS Combo 2) จะสัมพันธ์กับปลั๊กแบบ AC Type 2
ที่มา : www.midacable.com